Chủ nhật , 17 / 12 / 2017, 1: 44 (GMT+7)
 
 
 
 
 

Câu đố lịch sử của vải Monogram

Chủ nhật , 12 / 8 / 2007, 3: 13 (GMT+7)
Bảng xếp hạng
Video bàn thắng
Loading...
Sự ra đời của họa tiết Monogram

Khởi đầu, dòng vải Damier đã bị ăn cắp ý tưởng và làm nhái ngay từ khi mới khai sinh. Để bảo vệ sản phẩm của mình cũng như của công ty, Georges Vuitton - con trai của Louis Vuitton bắt đầu nghiên cứu về một loại vải mới.

Monogram là sản phẩm đầu tiên có gắn luôn
thương hiệu trên bề mặt bên ngoài của mình

Năm 1896, Georges Vuitton bắt đầu chấm hết việc khai thác loại vải Damier bằng cách, cho ra đời dòng vải huyền thoại - Monogram. Vải Monogram vẫn có sự tiếp nối trong việc lựa chọn hai màu là màu nâu và màu be, vốn là những màu đã từng được sử dụng ở những kiểu vải trước đây. Cái tên "L. Vuitton" cũng đã xuất hiện trên các thiết kế kẻ carô Damier, nó mang tính trang trí để tạo dấu ấn cho mẫu vải này. Và  Monogram là sản phẩm đầu tiên có gắn luôn thương hiệu trên bề mặt bên ngoài của mình.

Ngoài ra, vải Monogram còn tạo ra những tính cách độc đáo của riêng mình, tạo nên một huyền thoại trong việc thiết kế mẫu vải. Monogram tượng trưng cho sự tinh tế và bác học, sự tồn tại của nó theo năm tháng đã khẳng định được vị trí  có đẳng cấp trong ngành thời trang thế giới.

Hoa văn, ký tự, hình họa

Vải Monogram được tạo ra từ bốn đồ trang trí: hoa văn
cách điệu, kết hợp với kiểu hình họa cây cỏ, cộng với
chữ viết tắt Louis Vuitton lồng vào nhau

Kể từ khi ra đời, vải Monogram nhanh chóng nổi tiếng khắp toàn cầu, và giờ đây nó đã trở thành như một điều hiển nhiên khi nói về Louis Vuitton. Vải Monogram được tạo ra từ bốn đồ trang trí - ba trong số đó là kiểu hoa văn cách điệu, kết hợp với kiểu hình họa cây cỏ, cộng với chữ viết tắt,  tên của người sáng lập - Louis Vuitton viết lồng vào nhau.

Phong cách hình họa rõ nét, dựa trên nền tảng của sự kết hợp nhịp nhàng giữa các đường ngang và đường chéo tạo nên hai hình tam giác không hoàn chỉnh. Gần như giống nhau nhưng ngược nhau, chính vì thế mà chân của chữ L đỡ điểm giao nhau của chữ V.

Mô-típ hoa lá đầu tiên là kiểu ngôi sao màu nâu với bốn đầu nhọn cong. Mô-típ thứ hai là hình lộn ngược của ngôi sao bốn cánh, với những cánh hoặc góc nhọn màu be sáng và một điểm màu be tối ở giữa. Mô-típ cuối cùng là kiểu hoa bốn cánh màu nâu với vòng tròn màu be sáng phía trong. Nằm giữa bông hoa là một vòng tròn hoặc một chấm tròn nhỏ màu be sáng khác.

Những kiểu dáng riêng rẽ hài hòa với nhau dựa trên một trật tự nghiêm ngặt và chính xác. Nếu nhìn tấm vải từ trên xuống dưới, từ trái qua phải, chúng ta sẽ phát hiện ra kiểu cấu trúc hình ngôi sao bốn cạnh màu be sáng. Nó tạo nên một đường kẻ ô đều đặn, xuất hiện ở cả chiều dọc và chiều ngang của tấm vải.

Những bí mật của Monogram

Vải Monogram có thể nhận biết dễ dàng, không chỉ có mục đích bảo vệ sản phẩm của công ty khỏi việc bị bắt chước, mà còn là lời chào mời cho những chuyến du hành đầy lý thú. Vải Monogram trước hết là biểu hiện lòng hiếu thảo của Georges. Ông đã nghiên cứu thiết kế loại vải mới này ngay sau khi cha ông qua đời vào năm 1892.

Chữ viết tắt "LV" là để thể hiện lòng kính trọng của ông dành cho cha mình, người sáng lập công ty, và hình ảnh trang trí là những bông hoa ông tạo ra để gắn vào sản phẩm của Louis. Việc không ngừng nghiên cứu để thiết kế ra kiểu hoa bốn cánh và kiểu ngôi sao bốn cánh, tương tự hình cỏ ba lá là một dấu hiệu mang tính duy tâm, có ý tránh xa một bộ phận yếu ớt.

Biểu tượng của một nghệ sĩ

Tên gọi vải là Monogram bởi vì những chữ cái viết tắt lồng ghép vào nhau thể hiện một khát vọng mãnh liệt. Sự lồng ghép là kiểu chữ ký mang tính biểu trưng cho người nghệ sĩ dùng để đánh dấu sản phẩm nghệ thuật của mình, để xác nhận nó và khiến nó trở thành duy nhất. Đây là cách làm truyền thống hàng thế kỷ qua. Áp dụng cách thức này, Georges Vuitton đã nhấn mạnh rằng mỗi sản phẩm sang trọng của mình đều là một tác phẩm nghệ thuật.

Các chức năng của vải Monogram giống như một dấu hiệu quý tộc để nhận biết những sản phẩm sang trọng


Biểu tượng quý tộc

Những hoa văn trên vải Monogram, biểu tượng của công ty từ năm 1896, bắt nguồn từ những quy tắc và truyền thống liên quan đến huy hiệu. Nó được xem như một kiểu huy hiệu với cấu trúc đơn giản theo phong cách của thời phong kiến, mà có thể thấy được từ xa, ở trung tâm của một cuộc hỗn chiến.

Huy hiệu của những chiến binh được thiết kế nhằm gây sự chú ý. Theo quan niệm phương Tây, các huy hiệu từ ngàn xưa là đặc quyền của tầng lớp quý tộc, dù trên lý thuyết thì ai cũng có thể sử dụng nó. Louis Vuitton đã tự khuyếch trương mình thông qua hình ảnh của chiếc huy hiệu. Các chức năng của vải Monogram giống như một dấu hiệu quý tộc để nhận biết những sản phẩm sang trọng, một dấu hiệu của sự khác biệt, tuyệt hảo và độc đáo.

Mật mã toàn cầu và vĩnh cửu

Một số ý kiến cho rằng, vải Monogram phản ánh những xu hướng thẩm mỹ thịnh hành ở thời điểm tạo ra nó, mà Georges dù ít hay nhiều đã nhận xét "môi trường đương đại ảnh hưởng tới loại vải Monogram". Georges Vuitton rất hứng thú với công việc của mình. Cuốn sách của ông về chuyến du hành qua các thời đại liên tục đề cấp đến cuốn từ điển có minh họa đồ nội thất của Pháp do Viollet-le-Duc chấp bút.

Cuốn sách này còn có một số mẫu trạm khắc cổ đại đã từng xuất hiện trong cuốn sách của Viollet-le-Duc, giống như một ô trong bộ sưu tập của bảo tàng Cluny ở Paris. Mối quan hệ giữa thiết kế của ô này với hoa văn 4 cạnh của loại vải Monogram hết sức gần gũi. Kiểu hoa văn bốn thùy có mặt khắp nơi trong giới nghệ sĩ ở Paris và toàn châu Âu.

Mẫu thời trang cho Japonisme

Có sự trùng hợp khó giải thích giữa từ "Mon" của Nhật
 Bản với âm tiếng ban đầu của "Monogram"

Từ khi Nhật mở cửa với phương Tây vào năm 1854 và Triển lãm toàn cầu ( Exposition Universelle) ở Paris năm 1867, nghệ thuật của đất nước Phù Tang đã dần thâm nhập vào châu Âu. Những năm 1870 và 1880 ở Nhật nổi lên một hiện tượng trong dân chúng và giới nghệ sĩ rằng: mọi thứ mang dáng dấp, ảnh hưởng của phương Tây xa lạ đều bị gọi là "Japonisme". Nhật Bản có một truyền thống về dấu ấn riêng của gia đình gọi là "Mon" (gia huy), tương tự với huy hiệu của người châu Âu và có vai trò tương đương trong xã hội, nó chỉ rõ từng cá nhân và các thế hệ.

Theo Reré Le Juge de Segrais - một nhà phân tích: "Huy hiệu hoặc Mon thường có dạng hình tròn, nhưng cũng có thể hình vuông, tam giác, hình kim cương, hoặc giống như hình mai rùa với những góc cạnh tròn. Đặc biệt là khi trên những cánh tay có xu hướng dùng sợi trang trí thì chiếc vòng của Mon sẽ bị bỏ đi". Những phân tích này cho thấy Mon có mối quan hệ với mo-tip của Monogram. Có sự trùng hợp khó giải thích giữa từ "Mon" của Nhật Bản với âm tiếng ban đầu của "Monogram".

Ngoài ra, mô-típ dạng hoa được cách điệu hóa, xuất hiện rất nhiều ở những chiếc huy hiệu của tầng lớp quý tộc ở Nhật Bản thời phong kiến cũng rất giống với những hình ảnh mà Vuitton vẽ ra. Liệu đây có phải là một trong những lý do mà Vuitton đã được đón nhận nhiệt tình ở Nhật Bản trong suốt những thập kỷ qua?

Câu đố của lịch sử Monogram

Một nghiên cứu gần đây của Atsushi Miura, giáo sư Trường đại học Tokyo, đã khẳng định giả thuyết của chúng ta về phát minh Monogram. Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại vải Monogram có thể được đặt trong bối cảnh văn hóa nghệ thuật của Pháp vào cuối thế kỷ 19. Georges Vuitton chắc chắn đã không sao chép từ một mô-típ cụ thể nào ở Nhật. Có thể Georges đã lấy cảm hứng từ nghệ thuật của Pháp vào thời Trung đại, thay đổi và biến tấu để phù hợp với ý định nghệ thuật riêng của ông.

(Theo XINHXINH )
Về đầu trang Rss 
Các tin mới
 
Các tin khác